26 thg 4, 2010

NỘI CÔNG BẢN THỂ


-->
Nội công bản thể Nam Huỳnh Đạo là qui trình tích tụ nội lực mang bản chất “Dưỡng sinh chi đạo” rất cụ thể qua công pháp Đại lực kim cang pháp tức Đơn bộ nội công của Môn phái.
Suối nguồn tinh ba, sinh lực sống của con người được sinh ra bởi năm cái gốc là ngũ tạng – tim, gan, bao tử, phổi và thận trong đó thận đóng vai trò chủ soái vì nó có chức năng tàng trữ tinh. Nếu năm tạng này luôn hoạt động tốt, đúng chức năng, đúng theo qui luật vận hóa âm dương, ngũ hành thì con người sẽ có sức khỏe trường bền. Đơn bộ nội công của Nam Huỳnh Đạo chính là công pháp đã được đúc kết nhiều đời bằng lâm sàng của Y thuật và Võ học chứa những bí mật vận động thông qua hệ thống kinh mạch lạc nhằm kích hoạt, đưa ngũ tạng về trạng thái cân bằng để hoạt động tốt nhất, sinh ra tinh ba cho cơ thể từ đó làm cơ sở để hành giả luyện được “tinh hóa khí, khí hóa thần”.
Điển hình như Đơn số 1 (Càn khôn pháp) chứa đầy đủ các cấu trúc vận động (đạo dẫn) kích hoạt được sự vận hóa của ngũ tạng.
Nắm tay chặt với ngón tay cái bấm vào giữa ngón trỏ bật ra là dạng thức kích hoạt Thủ Thái Âm Phế Kinh liên tục (huyệt Thiếu Thương), ngón trỏ thể hiện Đại Tràng kinh (ruột già). Phế kinh và Đại Tràng kinh đóng vai trò một biểu một lý (âm – dương) đều thuộc Kim lực. Kích hoạt được hai đường kinh này cơ thể người tập luyện sẽ sinh được Kim lực, mọi sức mạnh có gốc từ Kim lực. Nên nắm quyền của Môn phái chứa đựng đầy đủ âm dương là vậy.
Khi nén bật 10 ngón tay cũng là một hình thức làm hoạt hóa Tâm kinh vì “thập chỉ liên tâm, tâm linh thủ xảo” – 10 ngón tay liên hệ mật thiết với tim, trái tim khỏe tự nhiên 10 ngón tay cũng được linh thông (những người có vấn đề về tim mạch thường các ngón tay không hoạt, cầm nắm không chắc chắn). Nên chỉ một cử động đơn giản như vậy cũng có thể điều trị dần các vấn đề về tim mạch của chúng ta.
Khi đẩy 2 tay xuống đóng chặt sườn, phần Hoành cách mô và huyệt Kỳ Môn được kích hoạt tức kích hoạt tạng Can (gan), tẩy rửa tạng Can. Can có chức năng tàng huyết, khử độc. Can chủ cân và vận động, là nơi tàng chứa phần hồn, tinh ba của nó biểu hiện ở móng tay, móng chân, cái nó nuôi dưỡng là cân, là nơi sinh ra khí huyết, vị của nó chua, thuộc màu xanh, thông với khí mùa xuân thuộc hành Mộc. Kích hoạt được tạng Can là gốc sinh ra Cân Kình (hay Mộc kình) cho người luyện công phu chính tông. Sử được Cân Kình thì khoa học vận động sẽ được nâng lên một đẳng cấp hoàn toàn vượt xa lối vận động làm hao tổn Kalo của cơ bắp và hệ thần kinh (lực).
Xoay vai (tay) ngược vào trong đóng chặt bao tử kích hoạt Tỳ; Nâng cánh Hạc lên kích hoạt vùng Thận; Đóng mở vai kích hoạt hai lá Phổi (Phế); Nâng hai tay lên đỉnh đầu tạo hình ngọn lửa (hỏa), khi kéo về hóp ngực (lõm sâu Huỳnh Đình – huyệt Cưu Vĩ) kích hoạt tim (Tâm)…
Trên đây chỉ nói đến một vài điểm mấu chốt của Đơn bộ nội công số 1 có công năng tác động trực tiếp đến ngũ tạng, nơi sản sinh ra tinh ba là gốc của đạo dưỡng sinh và tất nhiên trong đó đã bao gồm các nguyên lý chiến đấu sẽ trình bày sau. Ngoài ra, công pháp này cũng bao hàm triết lý thể sự liên thông giữa con người và vũ trụ quan đúng như tên gọi Càn khôn pháp (Càn là trời, khôn là đất).
Con người là một Tiểu vũ trụ tức chứa đựng những mật mã tương đồng với vạn vật trong trời đất (càn khôn – Đại vũ trụ). Cơ thể con người có 12 đường kinh tương ứng 12 canh giờ; 5 tạng tương ứng với ngũ hành kim – mộc – thủy – hỏa – thổ đại diện cho sinh lực của con người sinh hóa, tiêu trưởng cũng giống như tứ thời trong vũ trụ vậy. Nếu để ý sẽ thấy vòng tròn vận động của đơn lực này đi theo qui luật tương ứng Xuân sinh, Hạ trưởng, Thu thâu, Đông tàng. Đó là triết lý về nhân sinh quan và vũ trụ quan của đơn lực Càn khôn pháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét